Lịch sử ra đời của các chất liệu vải thuần Việt

Ai cũng biết, lụa là loại vật liệu được dệt từ tơ tằm và đã có rất lâu đời xuất phát từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nếu so với lụa của Việt Nam, lụa Trung Quốc khó có thể so bì về chất lượng. Trong những di chỉ khảo cổ cách nay khoảng 5000 năm (như di chỉ Bàu Tró, Đồng Hới, Quảng Bình), các nhà khoa học đã thấy có dấu vết của vải có dọi xe chỉ bằng đất nung. Các sách cổ Trung Quốc như Thủy kinh chú, Tam đô phú, Tề dân yếu thuật đều nói rằng trong giai đoạn đầu công nguyên, khi Trung Quốc một năm chỉ nuôi được 3 lứa tằm thì năng suất tằm ở Giao Chỉ, Nhật Nam, Lâm Ấp một năm đạt được tới 8 lứa. Để có được nhiều lứa tằm trong năm, tổ tiên ta đã lai tạo ra được nhiều giống tằm khác nhau phù hợp với các loại thời tiết nóng, lạnh, khô ẩm.
Tuy nhiên, sau cuộc chinh phạt của Hoàng đế phương Bắc làm thủ lĩnh, bí quyết nghề trồng dâu nuôi tằm nổi tiếng của các nước phương Nam đã bị người Trung Quốc tiếp thu và phát triển một cách nhanh chóng, nhưng vẫn không thể sánh với lụa của Việt Nam về chất lượng. Năm 1749, một người phương Tây tên là Poivre nhận xét: “Tơ lụa Đàng Trong so với Trung Quốc thì hơn hẳn về phẩm chất và sự tinh tế. Tơ đẹp nhất là của vùng Quảng Ngãi”.

Lịch sử ra đời của các chất liệu vải thuần Việt 1

Ông cha ta đã có câu ca dao “Làm ruộng ba năm không bằng chăn tằm một lứa; Làm ruộng ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng” để chỉ đây là một nghề hết sức vất vả cực nhọc. Trồng dâu – nuôi tằm – lấy tơ – dệt vải. Mỗi một công đoạn đều đòi hỏi một sự đầu tư lớn về thời gian, công sức và sự cải tiến, sáng tạo mới có thể tạo ra những vuông lụa mịn màng, mượt mà, đẹp như ý. Công đoạn đầu tiên là nuôi tằm. Tằm được nuôi và chăm sóc rất cẩn thận từ khi còn rất nhỏ cho tới khi trưởng thành. Thức ăn của tằm là lá dâu, tuỳ vào độ tuổi của tằm mà chúng ta phải lựa từng loại lá dâu phù hợp, không quá già cũng như không thể quá non. Tằm lớn rất nhanh, khi bước sang giai đoạn ăn dỗi, chúng tiêu thụ một lượng thức ăn bằng 75-80% lượng thức ăn của cả đời. Tằm phải được cung cấp đủ thức ăn nếu không thì chúng sẽ không thể “chín” để làm kén được. Khi đã chín, tằm lên ổ làm kén và sau đó người ta sẽ đem chúng bỏ vào những khung đan sẵn để chúng nhả tơ và kéo kén. Khi chúng đã nhả hết tơ tạo thành những con kén vàng óng người ta sẽ phân loại kén để chuẩn bị cho việc kéo sợi. Kén được nấu trong nước sôi để loại bỏ chất cerixin, trong xơ chỉ còn lại fibrobin. Người thợ sẽ lấy vài sợi tơ chập lại với nhau kéo chúng ra và cho đi qua guồng xe tơ để tạo thành sợi. Và công đoạn cuối cùng là dệt lụa bằng phương pháp dệt thủ công. Những vuông lụa mới dệt xong gọi là lụa mộc, chỉ có màu trắng ngà của tơ, vẫn còn khô cứng vì còn keo sericin, qua công đoạn nhuộm màu, lụa sẽ có thêm nhiều sắc màu độc đáo.

Bộ sưu tập Xuân-Hè 2016 của NTK Nguyễn Hoàng Tú

Với mệnh danh “Phù Thuỷ của Chất Liệu”, chàng trai 24 tuổi từng vào top 12 thí sinh của cuộc thi Nhà thiết kế thời trang Việt Nam – Project Runway 2013 chú trọng vào phong cách tối giản và những chất liệu mang đậm tinh thần Á Đông. Anh đã phối chất liệu vải thô và lụa tơ tằm một cách tài tình trong những thiết kế lắp ráp 3D độc đáo.

chất-liệu-vải 5

chất-liệu-vải 6

Gấm

.

chất-liệu-vải 20

Gấm được mệnh danh là bà chúa của các mặt hàng tơ lụa vì rất ít người nắm được kỹ thuật dệt của loại vải này.

Tương tự như lụa, gấm được dệt từ tơ tằm, đã có mặt ít nhất là 5000 năm ở Trung Quốc và được truyền bá dần đến các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ hay cả phương Tây. Riêng ở nước ta, nghề trồng dâu nuôi tằm cũng đã xuất hiện từ thời Hùng Vương.

Trong tất cả các loại hàng lụa dệt hoa, gấm là mặt hàng quý nhất, khó làm nhất trong số các mặt hàng tơ lụa. Ở Việt Nam, vải gấm được mệnh danh là bà chúa của các mặt hàng tơ lụa vì rất ít người nắm được kỹ thuật dệt. Theo truyền thuyết dân gian dưới thời Lê, làng Vạn Phúc là một trong những nơi dệt gấm nổi tiếng nhất của cả nước có đủ trình độ, sự tinh xảo để dệt được gấm dâng tiến vua và cung phi.

Khác với lụa, dệt gấm là khâu khó nhất, công phu hơn tất cả các loại lụa. Muốn dệt được tấm gấm nhiều màu sắc, người thợ phải dệt nổi từ một khung cửi được thiết kế làm 2 tầng, còn gọi là khung hoa. Đó là một thứ máy thủ công khá phức tạp sẽ được 1 người ngồi trên, 1 người ngồi dưới điều khiển nhịp nhàng, chính xác. Người ngồi trên kéo hoa, cứ khi nào con cuốn kêu hai tiếng éc e thì người ngồi dưới biết hiệu mà dệt cho đúng nhịp. Muốn cài hoa nổi, người thợ phải khéo léo luồn sợi như thêu trên máy dệt một cách công phu, đòi hỏi kỹ thuật, bàn tay tài hoa của người thợ.

Lịch sử ra đời của các chất liệu vải thuần Việt gấm

Với cái khung cửi cổ truyền cùng đôi bàn tay vàng của người thợ thủ công thì không máy móc hiện đại nào có thể so sánh nổi. Vì vậy áo gấm chỉ mặc ban ngày mới được mọi người nhận thấy sự rực rỡ của nó. Trên thế giới, người ta gọi dệt gấm hoa hay còn gọi là kiểu dệt Jacquard. Kiểu dệt Jacquard tạo cho mặt vải có những trang trí kiểu hình học hoặc hình hoa, cho hai mặt vải khác nhau. Mặt phải là những hình dệt rõ nét, mặt trái mờ hơn. Trên thực tế, kiểu dệt Jacquard mà chúng ta thường nhìn thấy chính là các loại vải gấm hoa, lụa hoa của nước ta.

Bộ sưu tập của NTK Thủy Nguyễn

Nhà thiết kế Thủy Nguyễn hay còn gọi “Người đàn bà của gấm” bằng tư duy thời trang mới mẻ đã thổi vào chất liệu gấm lụa truyền thống một làn gió mạnh mẽ, hiện đại và đầy tính duy mỹ mà trước kia vốn bị đóng khung trong những lễ nghi gò bó. Thay cho những thiết kế đơn điệu, rập khuôn đã có từ lâu đời, bộ sưu tập Gấm của Thuy Design House luôn bay bổng lãng mạn với những thiết kế nhẹ nhàng.